; บทความสุขภาพ-โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

บทความสุขภาพ


บทความทั้งหมด กระดูกและข้อ การดูแลสุขภาพใจ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ระบบทางเดินอาหารและตับ หู คอ จมูก ระบบประสาทและสมอง อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ จักษุ สูตินรีเวช ยา การแพ้ยา ทันตกรรม โภชนาการ กุมารเวชศาสตร์ หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ อุบัติเหตุและฉุกเฉิน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด การดูแลสุขภาพทั่วไป ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา มะเร็ง ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ไต การแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยวิกฤต วันสำคัญทางสาธารณสุข
การดูแลและรักษาผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว
การดูแลและรักษาผู้ป่วยภาวะหัวใจ...
หัวใจทำหน้าที่เหมือนปั๊มน้ำคอยสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หัวใจจะทำงานได้ดีต้องมีองค์ประกอบที่ปกติ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ลิ้นหัวใจเ...
วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก (Qdenga)
วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก (Qdeng...
โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ซึ่งมี 4 สายพันธุ์ คือ DENV-1 DENV-2 DENV-3 และ DENV-4 โดยสามารถแพร่ระบาดได้โดยมียุงลายบ้านเป็น...
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ High Dose (Efluelda®) สำหรับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไป
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ High Dose (Ef...
โรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ โดยทั่วไปแล้วจะมีอาการ ไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ...
ความรู้สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือดกลุ่มใหม่ (โนแอ็ก)
ความรู้สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยา...
ยาต้านการแข็งตัวของเลือดกลุ่มใหม่ (โนแอ็ก) เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด ใช้ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ซึ่งอาจไปอุดตันตามเส้นเลือดที่ส่วนต่างๆ...
อาการไม่พึงประสงค์จากยาวัณโรค
อาการไม่พึงประสงค์จากยาวัณโรค
โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักจะได้รับยาจำนวน 2 - 4 ชนิด ทานติดต่อกัน เนื่องจากวัณโรคเป็นยาที่สามารถทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรที่จะเ...
ความรู้สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยาวาร์ฟาริน Warfarin
ความรู้สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยา...
ยาวาร์ฟาริน (warfarin) เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด ใช้ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดซึ่งอาจไปอุดตันตามเส้นเลือดของร่างกาย เช่น สมอง ปอด ขา หรือท...
ผื่นผิวหนังจากการแพ้ยา
ผื่นผิวหนังจากการแพ้ยา
อาการแพ้ยามักเป็นสิ่งที่พบได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะในคนที่มีประวัติแพ้ยาชนิดใดชนิดหนึ่งมาก่อนซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ยามีลักษณะทางเคมีคล้ายกัน หรือในคนที่มีประ...